Nhãn

Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

Du lịch Hawaii - Chuyện lạ về quần đảo Hawaii - Minh Tâm



Một vài chuyện lạ về quần đảo Hawaii

Trên đảo không có rắn (vì đảo tạo thành từ núi lửa có nhiều chất lưu huỳnh mà rắn rất kỵ). Chó mèo trên đảo không có bịnh dại, do đó người ta kiểm soát thú vật vô đảo rất kỹ, sợ đem bịnh dại vô đảo.

Đảo có heo rừng, không có thú dữ (trừ ở sở thú).

Nếu tính chiều cao ngọn núi từ đáy biển thì núi Mauna ở đảo Lớn cao nhứt thế giới đo được 33.476 ft (trên 10 km) từ đáy biển. Nếu đo từ mặt nước thì cao 13.796 ft.

Trong lịch sử núi lửa, thì ngọn Kilauea Caldera ở đảo Lớn có thời gian phun trào lâu nhứt thế giới. Nó phun dung nham từ năm 1983 tới bây giờ mà coi bộ vẫn còn tiếp tục nữa.

Quần đảo nầy không có chuyện đổi giờ giống như trong lục địa.

Trong quần đảo có một đảo nhỏ không có người ở. Hải quân Mỹ chọn nơi đây để tập bắn. Điều nầy làm cho nhiều người phản đối.

Máy bay từ lục địa thẳng ra đảo có từ năm 1935.



Jasmine Trias  một thiếu nữ Hawaii, 17 tuổi được vào chung kết cuộc thi hát "American Idol" do đài truyền hình FOX tổ chức.

Đảo Kaua có núi Waialele là nơi ẩm ướt nhứt thế giới vì mưa khoảng 485 inches (1212.5 cm) một năm. Ở Los Angeles chỉ mưa trung bình có  ... 11 inches một năm.

Vương triều ở Hawaii là vương triều duy nhứt có ở nước Mỹ. Năm 1999, tổng thống Bill Clinton đã ký một nghị quyết công nhận sự lật đổ vương quyền ở Hawaii năm 1893 là bất hợp pháp và chính thức xin lổi thổ dân. (Thổ dân Hawaii có nhiều ưu tiên về xã hội, giáo dục và y tế).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét