Nhãn

Chủ Nhật, 20 tháng 1, 2013

Lộ diện kho báu khổng lồ ở Ukraina


Trước sự vây hãm ráo riết của quân La Mã vào khoảng 2.000 năm trước, những người dân trong một thành phố thuộc Ukraina ngày nay đã chôn những vật quý giá vào hai vị trí trong một pháo đài.
Những hiện vật trong một kho báu mà các nhà khảo cổ tìm thấy trong pháo đài cổ tại Arterian, Ukraina. Ảnh: Livescience.
Giáo sư Nikolai Vinokurov, một nhà nghiên cứu của Đại học Sư phạm Quốc gia Moscow, cùng các đồng nghiệp phát hiện hai kho báu trong pháo đài cổ tại Artezian thuộc bán đảo Crimea của Ukraina. Họ khai quật được nhiều hiện vật bằng vàng, bạc, đồng và những bình thủy tinh. Một điểm thú vị là mỗi kho báu chứa đúng 55 đồng xu, Livescience đưa tin.
“Hồi đó quân La Mã đã vây hãm pháo đài. Những người giàu trong thành phố đã cố gắng giấu của cải để chúng không rơi vào tay người La Mã. Họ chôn chúng trong pháo đài”, ông Vinokurov nói.
Artezian là khu vực có diện tích trên 1,3 hecta và cũng có một nghĩa trang. Nó từng thuộc lãnh thổ của vương quốc Bosporus. Khoảng 2.000 năm trước, đất nước lao đao do mâu thuẫn giữa vua Mithridates VIII và người em trai Cotys. Vua Mithridates VIII muốn thoát khỏi ảnh hưởng của đế quốc La mã, trong khi Cotys vẫn muốn đất nước làm chư hầu của của Rome. Đế quốc La Mã phái quân tới Bosporus để hỗ trợ Cotys. Họ đưa ông tới kinh đô và đốt những khu dân cư do vua Mithridates VIII kiểm soát, bao gồm thành phố Artezian.
Người dân thành phố Artezian chạy vào pháo đài để ẩn nấp khi quân La Mã tấn công vào năm 45 sau Công nguyên, song có lẽ họ biết rằng cuối cùng họ sẽ chết.
Nhóm nghiên cứu của giáo sư Vinokurov đã bắt đầu khai quật Artezian từ năm 1989. Họ nhận thấy văn hóa Artezian rất giống văn hóa Hy Lạp dù nhiều dân tộc chung sống ở đó. Người Hy Lạp từng chiếm nhiều vùng đất gần Biển Đen từ vài thế kỷ trước đó. Họ kết hôn với người ở bán đảo Crimea. Dường như phong tục tập quán và các loại hình nghệ thuật mà họ mang tới đã bám rễ trong nhiều thế kỷ, dù Crimea cách Hy Lạp khoảng 1.000 km.
Minh Long
VN.Express

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét